^^

Welcome to Coffee In Love

วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ลาเต้อาร์ต (Latte Art)

ต้นกำเนิดของ Latte Art 

    คำว่าลาเต้ (Latte) มาจากภาษาอิตาลี แปลว่า “นม” ถ้าเราไปที่อิตาลีแล้วสั่งกาแฟว่า Latte เราจะได้รับนมสดร้อน 1 แก้ว แต่ในประเทศอื่นจะเป็นที่เข้าใจในฐานะกาแฟใส่นมหรือมีชื่อเต็มๆ ของลาเต้ คือ “caffè e latte”แต่มักจะนิยมเรียกกันสั้นๆ ว่า Latte และอีกชื่อที่ใกล้เคียงกันก็คือ “café au lait” เป็นภาษาฝรั่งเศสซึ่งหมายถึงกาแฟใส่นมเช่นกัน

    Latte Art เกิดขึ้นครั้งแรกที่อิตาลี ประเทศที่เป็นต้นกำเนิดวัฒนธรรมการทานกาแฟนั่นเอง ด้วยความที่อิตาลีเป็นเมืองแห่งศิลปะ Barista ของที่นี่เป็นผู้ที่มีวัยวุฒิและมีประสบการณ์อย่างมาก เมื่อเราไปที่ร้านกาแฟที่อิตาลี เราจะไม่ค่อยพบวัยรุ่นทำงานชงกาแฟสักเท่าไหร่ และด้วยความที่คนที่อิตาลีเป็นพวกที่มีศิลปะอยู่ในหัวใจ ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรเป็นศิลปะไปหมด ทำให้ Barista เองก็เกิดความคิดในการสร้างลวดลายบนเครื่องดื่มกาแฟขึ้นมาเช่นกัน ด้วยการเทฟองนมลงไปในกาแฟดำ สร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้ามากมาย จากนั้นLatte Art ก็เริ่มเป็นที่แพร่หลายไปทั่วยุโรป อเมริกาและส่วนอื่นๆ จนกลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลก



 Latte Art (ลาเต้อาร์ต)

1. แบบ Free pour หรือการเทอิสระ

เทคนิคนี้ต้องอาศัยความชำนาญของ Barista อย่างมากทั้งความนิ่งของมือ สมาธิ การจับจังหวะ โดยการเทนมลงในถ้วยกาแฟที่มี Espresso อยู่ในถ้วย ด้วยลักษณะของการส่ายข้อมืออย่างเป็นจังหวะจนเกิดเป็นลวดลายต่างๆ  ลายที่เกิดการจากเทแบบ Free pour จะมี 2 ลายที่เป็นที่นิยม คือ Rosetta หรือลายใบไม้ และ Heart หรือลายหัวใจ


2. แบบ Drag หรือการลาก

เป็นเทคนิคที่ใช้ การลาก การเขี่ย การวาด การหยอด เพื่อสร้างลายขึ้นมา เป็นเทคนิคที่ง่าย ใครๆ ก็สามารถทำได้ โดยที่ไม่ต้องอาศัยเทคนิคมากๆ อุปกรณ์ที่จำเป็นนอกจาก Espresso และนมคือ chocolate หรือ caramel และอุปกรณ์สำหรับลากเช่น แท่งคอกเทล หรือไม้จิ้มฟันก็ได้3. แบบผสม เป็นเทคนิคที่นำทั้งการเทและการลากมาผสมเข้าด้วยกัน เป็นเทคนิคที่ใช้ในการรสร้างลายที่ยากขึ้น การทำเทคนิคนี้ต้องอาศัยทั้งเทคนิคและความเร็ว เพราะต้องแข่งกับเวลา เพื่อให้กาแฟยังร้อนอยู่ก่อนเสิร์ฟถึงมือลูกค้า


ขั้นตอนการทำ ลาเต้อาร์ต (Latte Art)

1. ชงกาแฟ Espresso 1 shot และเทลงบนแก้วที่อุ่นเตรียมไว้แล้ว
2. ทำฟองนมในอุปกรณ์สำหรับใส่นมเพื่อทำการเท โดยพยายามปรับอากาศให้เข้าไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ฟองนมที่มีขนาดเล็ก
3. ก่อนเริ่มต้นการเทให้เขย่าฟองนมเล็กน้อยเพื่อให้ฟองนมเข้ากันดี และเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดฟองนมขนาดใหญ่ ที่จะทำลวดลายที่ออกมาไม่ค่อยสวย
4. เริ่มขั้นตอนการเทโดยถือแก้วให้เอียงเล็กน้อยเพื่อให้ ลวดลายที่ต้องการอยู่ตรงกลางของแก้วพอดี
5. ทำการเทนมลงไปบริเวณตรงกลางของแก้วจนเกือบเต็มแก้ว
6. จากนั้นเทนมย้อนกลับไปอีกทิศทางพร้อมกับส่ายมือ เพื่อให้เกิดลวดลายไปจนเกือบถึงขอบของแก้ว
7. สุดท้ายเทนมย้อนกลับมาเพื่อทำให้ใบของใบไม้อยู่ในทิศทางเดียวกัน และทำเป็นก้านของใบไม้ด้วย เป็นอันเสร็จแล้วเรียบร้อย



ขอขอบคุณ : https://sites.google.com/site/baristacoffeetory

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น